Tin tức

Bốc hơi 425 tỷ đồng của khách hàng Eximbank

Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên 2018 của Ngân hàng Thương mại Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank), nhiều cổ đông đã đặt vấn đề về việc có trả tiền cho khách hàng; trách nhiệm của lãnh đạo Eximbank...


Một cụ bà là cổ đông sáng lập, 34 lần đại hội thì đã tham dự 32 lần bức xúc: “Suốt thời gian qua, tôi lãnh cổ tức chỉ có vài lần. Tại sao trong nội bộ ăn cắp tiền mà giờ cổ đông phải góp tiền trả nợ. 1 năm nay chúng tôi vô cùng vất vả, khổ sở. Vì sao để nhân viên làm mất tiền mà lãnh đạo không biết?”.

Một cổ đông khác cũng đặt câu hỏi, không chỉ 1 vụ mất tiền mà rất nhiều vụ, mất hàng trăm tỷ. Mà người lấy lại là nhân viên của ngân hàng. Là lãnh đạo nhưng để xảy ra sai sót nghiêm trọng, thời gian dài với số tiền lớn. Vậy tổng giám đốc có từ chức không?
Liên quan đến trường hợp khách hàng mất tiền, ông Lê Văn Quyết – Tổng giám đốc Eximbank cho biết đây là các vụ xảy ra trong giai đoạn hội đồng quản trị hiện nay, nên với tư cách là người đứng đầu, chúng tôi phải có trách nhiệm. 
Ngay sau đó, Eximbank đã có nhiều hình thức khắc phục bằng cách ngay sau phát hiện sự việc, chúng tôi đã đối chiếu hồ sơ, danh sách khách hàng có số tiền gửi lớn. Tiếp đó,bổ sung tất cả các hệ thống cảnh báo để khách hàng nhận biết tốt hơn các vấn đề xảy ra. Thứ 3, chúng tôi bổ sung các hình thức nhận diện nhất là vấn đề liên quan đến giấy ủy quyền, bằng cả hình thức xác nhận thông tin bằng dấu vân tay. Chúng tôi cũng đã tiến hành luân chuyển cán bộ trong từng chi nhánh, để giúp kiếm soát và phát hiện lỗ hỏng trong giao dịch. Đến nay, tất cả nội dung trên đã triển khai từ giữa năm 2017 cho đến nay - ông Quyết nói.

Liên quan đến câu hỏi, để xảy ra sự việc nhân viên làm mất tiền khách hàng, Tổng giám đốc có từ chức? Ông Lê Văn Quyết cho rằng, mình đã làm Tổng giám đốc Eximbank được 2 năm, đúng theo hợp đồng Hội đồng quản trị đã ký. “Tôi cũng đã cam kết trong thời gian 2 năm hợp đồng sẽ đưa ngân hàng giải quyết tồn đọng, trở lại vạch xuất phát và phục hồi phát triển. Tất nhiên còn nhiều vấn đề phải nói. Tôi đã chính thức bày tỏ ý kiến với Hội đồng quản trị tìm kiếm người thay thế với chức Tổng giám đốc, phù hợp hơn với mục tiêu, chiến lược của Eximbank trong giai đoạn tiếp theo” – ông Quyết chia sẻ.
Trong khi đó, đại diện Ban kiểm soát Eximbank cho biết, khi xảy ra sự việc mất tiền của khách hàng, Ban kiểm soát đã rà soát chứng từ. Tất cả chứng từ đều rất đầy đủ, không thể phát hiện được khách hàng đến trực tiếp hay không vì dung lượng camera cũng rất giới hạn. Chức năng phân biệt chữ ký thật giả cũng không thuộc chứng năng của Ban kiểm soát. Chúng tôi cam kết những sai sót tương tự sẽ không xảy ra – đại diện Ban kiểm soát Exibank khẳng định. 
Đánh giá bà Chui Thị Bình (khách hàng mất 245 tỷ đồng tại Eximbank) là người rất thiện chí, sau sự việc, Eximbank đã thành lập Ban kiểm soát để phối hợp với luật sư của khách hàng Chu Thị Bình để tìm tiếng nói chung. “Chúng tôi cam kết những gì là sai sót của ngân hàng thì ngân hàng sẽ trả ngay cho khách hàng, còn những gì mà lấn cấn giữa hai bên thì sẽ chờ kết quả phán quyết cuối cùng của cơ quan chức năng. Hiện hai bên vẫn đang trong quá trình thương thảo” - đại diện Ban kiểm soát Exibank nói.

Video clip

Fanpage