Tin tức

Trào lưu sao Việt phẫu thuật thẩm mỹ: Đừng ảo tưởng ở “nước sơn”

Ca sĩ Đức Phúc trước và sau khi phẫu thuật thẩm mỹ. Ảnh: TL
Ca sĩ Đức Phúc trước và sau khi phẫu thuật thẩm mỹ. Ảnh: TL

Vẻ ngoài là “bàn đạp” hiệu quả?

Câu chuyện Quán quân Giọng hát Việt 2015 Đức Phúc “lột xác” đang thu hút sự chú ý đặc biệt của dư luận nhưng đây không phải trường hợp hiếm hoi một sao nam trong showbiz Việt phẫu thuật thẩm mỹ. Có chăng, điều khiến câu chuyện trở nên “hot” là bởi Đức Phúc quyết định công khai một cách chi tiết về quá trình thay đổi diện mạo. Trước đó, giọng ca “phi giới tính” Trần Tùng Anh cũng đã tìm tới phẫu thuật thẩm mỹ để có ngoại hình sáng sân khấu hơn. Chia sẻ với PV Báo Gia đình & Xã hội, Trần Tùng Anh thừa nhận đã phẫu thuật lại mũi và mí mắt để khuôn mặt hài hòa hơn dù ngoại hình không bị chê bai như Đức Phúc.

“Người xưa có câu “Ăn cho mình, mặc cho người” nên tôi thấy là một người nghệ sĩ thì cần phải chỉn chu hơn về hình ảnh, điều đó sẽ khiến mình trở nên đẹp hơn trong mắt khán giả”, Trần Tùng Anh nói. Khi được hỏi về trường hợp của Đức Phúc, Trần Tùng Anh cho biết: “Bạn ấy muốn có một hình ảnh đẹp, gần gũi hơn với mọi người là một nhu cầu chính đáng. Chẳng hạn, ca sĩ mà có ngoại hình xấu, kể cả đi diễn hay chỉ là đứng chụp hình chung với khán giả cũng sẽ mất tự tin, bị bàn tán. Tôi thừa nhận, là một ca sĩ thì giọng hát luôn phải là số một, nhưng ngoại hình cũng hết sức quan trọng. Làm nghề ca hát, cá nhân tôi cho rằng vẻ bề ngoài quyết định tới 70% thành công. Thời đại này, một số ca sĩ hát không được hay cho lắm nhưng ngoại hình đẹp kiểu như “người đẹp biết hát” thì khán giả vẫn đón nhận dễ hơn một người đã kém thanh lại kém cả sắc”.

Trau chuốt bề ngoài có “lười biếng” bên trong?

Những ngày qua, Quán quân Đức Phúc đang được chú ý, nhưng bản thân giọng ca 9x cũng trăn trở rằng, trong tương lai, liệu khán giả có nhớ đến một Đức Phúc ca sĩ thay vì những câu chuyện dao kéo? Trao đổi với chúng tôi về trào lưu thẩm mỹ của showbiz, nhà thơ Hữu Việt nhận định: “Làm đẹp là quyền của tất cả mọi người, đặc biệt, khi đã trở thành người của công chúng rồi thì việc nghệ sĩ mong muốn hoàn thiện vẻ đẹp bản thân là điều đáng được khuyến khích. Vẻ bề ngoài chính là sự bổ sung để nghệ sĩ cống hiến nhiều hơn cho công chúng. Tuy nhiên, chúng ta không thể lẫn lộn giữa hình thức bên ngoài với tài năng. Trong xã hội văn minh, những nghệ sĩ hình thức không được hoàn hảo nhưng tài năng vượt trội, đủ sức cảm hóa thuyết phục công chúng thì họ vẫn có vị trí xác lập trong lĩnh vực nghệ thuật. Vì thế, người của công chúng cũng đừng ảo tưởng vẻ bề ngoài sẽ thay thế được tài năng đích thực, bởi xét cho cùng nghệ sĩ là phải lao động, cống hiến, đổ mồ hôi nước mắt với nghệ thuật mới đem lại kết quả khả quan. Nếu chỉ trông vào hình thức sẽ đưa ra sản phẩm như “bình hoa di động”, thậm chí còn trở nên phản cảm, ảnh hưởng không tích cực đến đồng nghiệp, khán giả”.

So sánh về hiệu quả thẩm mỹ, tính biểu tượng của nghệ sĩ thông qua vẻ bề ngoài, nhà thơ Hữu Việt cho hay: “Nếu xét về phẩm chất cống hiến thì tất cả mọi người đều bình đẳng như nhau, nhưng rõ ràng sẽ có sự chênh lệch về giá trị, tính hiệu quả sẽ nghiêng về người có bề ngoài hoàn hảo hơn. Con người vốn yêu cái đẹp, luôn khát khao vươn tới sự hoàn hảo nên việc giá trị thẩm mỹ đến từ vẻ bề ngoài là quy luật tất yếu. Khán giả có thể nể phục một người vẻ ngoài xấu xí mà tài năng tỏa sáng, song nếu vẻ ngoài và tài năng tỉ lệ thuận với nhau thì dễ gợi lên xúc cảm thẩm mỹ, hiệu quả nghệ thuật tốt”.

Trao đổi với PV Báo Gia đình & Xã hội, chị Thùy Anh - chủ Thẩm mỹ viện Linh Anh (Thái Hà, Hà Nội) chia sẻ: “Trong thời buổi hiện nay, ngành thẩm mỹ đang phát triển một cách rầm rộ với quan niệm hướng tới vẻ đẹp hoàn mỹ nên không chỉ phụ nữ mà nam giới cũng chú ý chăm sóc, chỉnh sửa ngoại hình. Việc những người trong lĩnh vực nghệ thuật, showbiz “đập đi xây lại” cũng với khao khát có hình ảnh đẹp hơn trong mắt công chúng. Tuy nhiên, phía sau khao khát chính đáng này vẫn có tính hai mặt. Về mặt sức khỏe, đương nhiên họ bị ảnh hưởng, trước mắt là sẽ đau đớn trong thời gian đầu, chưa kể về sau cũng khó ai nói trước được điều gì. Rất nhiều trường hợp phẫu thuật thẩm mỹ thất bại do cơ địa hoặc nhiều yếu tố khác đưa lại. Các trường hợp can thiệp quá nhiều còn ảnh hưởng đến tuổi thọ. Việt Nam hay thế giới đã có rất nhiều nghệ sĩ thay đổi ngoại hình một cách ngoạn mục, chẳng hạn như Michael Jackson, nhưng kết quả là nghệ sĩ ấy đã ra đi rất sớm, để cho công chúng bao niềm nuối tiếc. Vì vẻ đẹp con người không có một chuẩn mực cụ thể, chính xác nên những ai có ý định chỉnh sửa sắc đẹp, điều quan trọng nhất là chọn cơ sở thẩm mỹ uy tín, người tư vấn tốt và căn cứ vào điều kiện sức khỏe, tinh thần của bản thân. Đừng đặt mục tiêu nhất định mình phải đẹp lên bằng mọi cách mà bất chấp sức khỏe”.

Thành Nam

Video clip

Fanpage